ดินสอ 1 เเท่ง

6.0

เขียนโดย jane

วันที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 11.51 น.

  1 ตอน
  7 วิจารณ์
  4,549 อ่าน
แชร์เรื่องสั้น Share Share Share

 

1) ดินสอของพ่อ

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ

ณ ตลาดนัดที่หนึ่งในกรุงเทพ...

มีคนขอทานกับลูกชายของเขานั่งขอทานด้วยกัน พวกเขาได้เงินเพียงเล็กน้อยประมาณ 10 บาท 20 บาทต่อวันเท่านั้น พ่อของเขามีโรคประจำตัวคือเป็นโรคมะเร็งปอด เขาไม่ได้บอกลูกของเขาเลยเพราะกลัวว่าลูกชายจะลำบาก

จนกระทั่งวันหนึ่ง...

พ่อของเขาเริ่มมีอาการกำเริบ เเละรู้ว่าตัวเองจะอยู่ได้ไม่นานจึงเรียกลูกชายเพื่อมากล่าวสั่งเสีย เเละมอบสิ่งหนึ่งให้

" พ่อเก็บเงินซื้อดินสอเอาไว้ให้ลูก เป็นสิ่งเดียวที่พ่อจะมอบให้ จงใช้มันให้เป็นประโยชน์ พ่อเสียใจที่ต้องทำให้ลูกลำบากมาตลอด พ่อรักลูกมากนะ " พ่อของเขาพูดทั้งน้ำตา ซึ่งไหลไม่ต่างจากลูกชาย

พ่อของเขาพูดจบจนถึงวินาทีสุดท้ายก่อนที่เขาจะจากไปอย่างสงบ...

พิธีศพของพ่อมิได้ถูกจัดขึ้นมา ร่างของเขาถูกฝังเอาไว้หน้าบ้านอย่างเงียบๆ ถึงบ้านของเขาจะเป็นเเค่ป้ายโฆษณาเก่าๆที่ถูกประกอบเป็นสี่เหลี่ยมก็ตาม

 

ลูกของเขาเริ่มต้นใช้ดินสอโดยการวาดรูปขาย ได้กำไรเพียง 50-60 บาทต่อวัน

เขาเก็บเงินไปซื้อสี พู่กันเเละกระดาษ เพื่อมารับจ้างวาดภาพวิวทิวทัศน์ได้กำไร 100-300 บาท

เขาเก็บเงินไปเรียนวาดภาพเเละทำอาชีพวาดภาพเหมือนตามงานต่างๆ ได้กำไร 500-700 บาท

เเละพัฒนาฝีมือจนฝีมือได้ระดับศิลปินเเละรับจ้างสอนวาดรูปได้เงินเป็นจำนวนมาก เงินที่เขาได้รับครั้งเเรกเขานำเงินไว้จัดงานศพพ่อ เเละได้เงินพอซื้อบ้านเล็กๆที่เขาจะอยู่

บ้านที่ได้จากดินสอเพียง 1 เเท่งของพ่อ

เขาเก็บดินสอนั้นไว้อย่างดีเเละตระหนักไว้ว่า ที่เขาได้ดีเเบบนี้ เพราะพ่อของเขาเอง

หากเขายังอยู่บนโลก เขาคงได้อยู่กับลูกเเละได้มีความสุขกับลูก เเต่ลูกเชื่ออยู่เสมอว่า..

พ่อของเขาจ้องมองเขาเเละส่งยิ้มมาให้เขาอย่างมีความสุขอยู่บนฟ้า ชั่วนิรันดิ์...

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องสั้น

✓ เรื่องนี้เป็นบทความเก่า ยังไม่ได้ทำการยืนยัน

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
10 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
8 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

 

ไม่มีแบบสำรวจ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา