ไฮยาลูรอน หัวใจสำคัญของการบำรุงผิว คืนความชุ่มชื้น ฟื้นความอ่อนวัย

-

เขียนโดย GUEST1676279945

วันที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2567 เวลา 13.32 น.

  1 ตอน
  1 วิจารณ์
  826 อ่าน

แก้ไขเมื่อ 29 เมษายน พ.ศ. 2567 13.34 น. โดย เจ้าของเรื่องเล่า

แชร์เรื่องเล่า Share Share Share

 

1) ไฮยาลูรอน หัวใจสำคัญของการบำรุงผิว คืนความชุ่มชื้น ฟื้นความอ่อนวัย

อ่านบทความตามต้นฉบับ อ่านบทความเฉพาะข้อความ
ขนาดตัวอักษร เล็ก กลาง ใหญ่ ใหญ่มาก

“ไฮยาลูรอน” เป็นสารที่มีบทบาทสำคัญในร่างกายมนุษย์ โดยเฉพาะเรื่องของการรักษาความชุ่มชื้นและความยืดหยุ่นของผิว ทำให้ไฮยาลูรอนกลายเป็นสารที่นิยมนำมาใช้ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ทางการแพทย์ เพราะนอกจากจะช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น ชะลอความแก่แล้ว ยังเป็นสารที่ปลอดภัย ไม่ทิ้งสารตกค้างในร่างกายอีกด้วย ซึ่งบทความนี้ได้รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับไฮยาลูรอนมาไว้ให้แล้ว ไปดูกันได้เลย
 
ไฮยาลูรอน คืออะไร ?
ไฮยาลูรอน หรือ กรดไฮยาลูรอนิค (Hyaluronic Acid : HA) เป็นสารธรรมชาติชนิดหนึ่งที่มีอยู่ในร่างกายมนุษย์ ทำหน้าที่เพิ่มความต้านทานต่อการเสียดสี โดยเฉพาะที่ข้อต่อ ข้อเข่า 
ในทางการแพทย์ปัจจุบันได้มีการพัฒนากรดไฮยาลูรอนสังเคราะห์ขึ้นมา เพื่อใช้ทดแทนและเสริมสารนี้ให้กับร่างกาย โดยมีคุณสมบัติเด่นในการอุ้มน้ำได้ดี ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่น รักษาความชุ่มชื้น และป้องกันริ้วรอยให้กับผิวหนัง เช่น ริ้วรอยร่องแก้มและบริเวณรอบดวงตา รวมถึงมีการนำมาใช้ในการรักษาโรคข้อต่าง ๆ อีกด้วย
 
กระบวนการทำงานของไฮยาลูรอน

กรดไฮยาลูรอนิคอยู่ในกลุ่มสารประกอบที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ (Polymer) สามารถเชื่อมและจับกับโมเลกุลน้ำ และเพิ่มปริมาณน้ำในผิวหนังได้เป็นอย่างดี โดยไฮยาลูรอนทำหน้าที่คอยยึดประสานคอลลาเจนและอิลาสตินไว้ด้วยกัน ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของผิว ผม เล็บ เส้นเอ็น กระดูก และเนื้อเยื่ออื่น ๆ 
นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่ม Aquaporin-3 ซึ่งเป็นช่องทางสำหรับการไหลเวียนของน้ำสู่ผิว ทำให้ผิวชุ่มชื้นและควบคุมการยืดหยุ่นของผิวได้ดียิ่งขึ้น
 
ประโยชน์ของไฮยาลูรอน

ช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิวหนัง ทำให้ผิวไม่แห้ง เรียบเนียน มีความยืดหยุ่น
ช่วยรักษาอาการบาดเจ็บของเซลล์ผิวหนัง และทำให้ผิวฟื้นตัวได้เร็วขึ้น
ช่วยเพิ่มการนำสารอาหารเข้าสู่เซลล์ผิว ในส่วนที่ไม่ได้ติดต่อกับเส้นเลือดโดยตรง
ช่วยลดการสร้างอนุมูลอิสระ และกรองรังสี UV ที่ทำร้ายผิว
ช่วยลดอาการปวดข้อ ลดการอักเสบ ป้องกันการสูญเสียมวลกระดูก
ยารักษาโรคข้อเข่าเสื่อม ภาวะอักเสบรอบข้อไหล่ ต้อกระจก
เป็นส่วนประกอบในครีม เจล โลชั่น แชมพู ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้น
เป็นส่วนผสมของยาหยอดตา ช่วยบรรเทาอาการตาแห้ง
ช่วยสมานแผลและบรรเทาอาการแผลไฟไหม้

 
ไฮยาลูรอนนำมาใช้อะไรได้บ้าง ?
กรดไฮยาลูรอนถูกนำมาใช้ในหลายรูปแบบ ทั้งทา กิน ฉีด ซึ่งช่วยในเรื่องความสวยความงามเป็นหลัก เน้นงานผิว นอกจากนี้ช่วยบรรเทาและรักษาโรคบางชนิดได้


ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว เช่น ครีมบำรุง เซรั่ม เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น ความยืดหยุ่น ทำให้ผิวดูอ่อนเยาว์
หัตถการฉีดฟิลเลอร์ สามารถฉีดเติมเต็มผิวในหลายตำแหน่งให้ดูเต่งตึง ลดริ้วรอย ปรับรูปหน้า
ทางการแพทย์ ในการฉีดรักษาและป้องกันโรคบางชนิด เช่น ข้อเข่าเสื่อม ต้อกระจก แผลในปาก
ผลิตภัณฑ์อาหารเสริม วิตามินบำรุงผิว ช่วยในเรื่องผิวพรรณ มีปริมาณความเข้นข้นของไฮยาลูรอนแตกต่างกันไป

 
ใครเหมาะกับการใช้ไฮยาลูรอน ?
การใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของไฮยาลูรอนสังเคราะห์ ทั้งครีมบำรุง ฟิลเลอร์ และอาหารเสริม เหมาะสำหรับคนที่มีปัญหาผิวดังต่อไปนี้

ผิวแห้ง ขาดความชุ่มชื้น
มีริ้วรอย และความหย่อนคล้อย
มีร่องลึก และส่วนที่เนื้อยุบลงจากอายุที่มากขึ้น
เสริมคาง หน้าผาก ขมับด้วยฟิลเลอร์โดยไม่ต้องผ่าตัด
ต้องการชะลอวัย ชะลอการเกิดริ้วรอย และคงความอ่อนเยาว์ของผิว 

 
ไฮยาลูรอนอันตรายไหม ?
เนื่องจากร่างกายมนุษย์สามารถสร้างไฮยาลูรอนได้เองตามธรรมชาติ จึงถือว่าเป็นสารที่ปลอดภัยและไม่ก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกาย 
อย่างไรก็ตาม เมื่ออายุมากขึ้นปริมาณไฮยาลูรอนในร่างกายจะลดลง ทำให้เกิดปัญหาผิวแห้ง เหี่ยวย่น และมีริ้วรอย ต่อมาเมื่อมีการผลิตไฮยาลูรอนสังเคราะห์ เพื่อนำมาใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ในการดูแลผิวและลดริ้วรอย โดยไฮยาลูรอนสังเคราะห์ได้รับการรับรองความปลอดภัยจากองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกา (US FDA) ปัจจุบันจึงนิยมนำมาใช้อย่างแพร่หลายทั้งในวงการความงามและทางการแพทย์
 
สรุป 
ไฮยาลูรอน เป็นสารจำเป็นที่ร่างกายสร้างขึ้นได้เองตามธรรมชาติ แต่จะลดน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น จึงมีการคิดค้นผลิตไฮยาลูรอนสังเคราะห์ขึ้นมา ซึ่งเป็นสารที่ปลอดภัยและได้รับรองจากอย. มาใช้เสริมทดแทนผ่านรูปแบบต่าง ๆ เช่น ทา กิน และฉีด เพื่อแก้ปัญหาผิวที่มีริ้วรอย ร่องลึก และฟื้นฟูผิวให้สุขภาพดีขึ้น

 

คำยืนยันของเจ้าของเรื่องเล่า

✓ เรื่องนี้ฉันแต่งขึ้นเอง

คำวิจารณ์

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถเขียนวิจารณ์ได้


รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
คำวิจารณ์เพิ่มเติม...

โหวต

เนื้อเรื่องมีความน่าสนใจ
0 /10
ความถูกต้องในการใช้ภาษา
0 /10
ภาษาที่ใช้น่าอ่าน
0 /10

* ต้องล็อกอินก่อนครับ ถึงสามารถโหวดได้


แบบสำรวจ

คุณคิดยังไงกับเรื่องเล่าเรื่องนี้

* สามารถกรอกแบบสำรวจโดยไม่ต้องเป็นสมาชิกก็ได้ครับ

 

 
รอสักครู่กำลังโหลดข้อมูล
ข้อความ : เลือกเล่นเสียง
สนทนา